Rối loạn phổ tự kỷ là gì? Các công bố khoa học về Rối loạn phổ tự kỷ
Rối loạn phổ tự kỷ (RPTK) là một rối loạn phát triển não bộ ảnh hưởng đến giao tiếp xã hội, hành vi và tương tác. Người mắc RPTK thường có khả năng giao tiếp và...
Rối loạn phổ tự kỷ (RPTK) là một rối loạn phát triển não bộ ảnh hưởng đến giao tiếp xã hội, hành vi và tương tác. Người mắc RPTK thường có khả năng giao tiếp và tương tác xã hội bị hạn chế, tỏ ra thụ động và không linh hoạt trong các hoạt động thông thường. Họ cũng thường có những quan tâm và hành vi lặp đi lặp lại, và đôi khi khó thích nghi với những thay đổi trong môi trường xung quanh.
Một số triệu chứng phổ biến của RPTK bao gồm: khó nói chuyện và giao tiếp, khó nhìn vào mắt người khác, không hiểu và khó chấp nhận các nguyên tắc xã hội, quan tâm mãn trí kiểu lặp đi lặp lại, tương tác xã hội hạn chế, khó thích nghi với thay đổi và có sự nhạy cảm đặc biệt đối với giác quan.
RPTK hiện chưa có liệu trình chữa trị, nhưng các biện pháp chăm sóc và giáo dục kỷ luật sớm có thể giúp cải thiện kĩ năng xã hội và tương tác của người mắc bệnh.
Rối loạn phổ tự kỷ (RPTK) là một tình trạng rối loạn phát triển thường xuất hiện trong tuổi thơ và kéo dài suốt đời. Nó tác động đến cách thức giao tiếp, tương tác xã hội và thể hiện hành vi của người mắc RPTK.
Một số đặc điểm chung của RPTK bao gồm:
1. Không giao tiếp xã hội: Người mắc RPTK thường gặp khó khăn trong việc thiết lập và duy trì các mối quan hệ xã hội. Họ có thể không biết cách bắt chuyện, không đáp lại khi được gọi tên hoặc không thể hiện cảm xúc và tình cảm đúng cách.
2. Hành vi lặp đi lặp lại: Người mắc RPTK thường có những yếu tố lặp đi lặp lại trong hành vi, quan tâm và hoạt động. Ví dụ, họ có thể thích sắp xếp vật phẩm theo một trật tự nhất định hoặc đánh giọng trong đàm thoại. Họ cũng có thể có những quan tâm đặc biệt đối với một nội dung nhất định và khó chuyển đổi quan tâm đó cho một cái khác.
3. Cách thức giao tiếp đặc biệt: Người mắc RPTK có thể nhìn vào mắt ít hơn, sử dụng ngôn ngữ cơ thể và biểu cảm khuôn mặt ít hơn và không hiểu và sử dụng ngôn ngữ phi ngôn từ hoặc cử chỉ để giao tiếp. Họ có thể sử dụng ngôn ngữ chuyên ngành, nói lại các lời nói hoặc câu thoại từ các nguồn bên ngoài.
4. Nhạy cảm với giác quan: Một số người mắc RPTK có thể có sự nhạy cảm đặc biệt đối với các xúc giác như ánh sáng, âm thanh hoặc vị trí. Họ có thể không thể chịu được những ảnh hưởng này và phản ứng mạnh mẽ hoặc tụt mood khi tiếp xúc với chúng.
RPTK hiện chưa có phương pháp chữa trị hoàn toàn. Tuy nhiên, các biện pháp hỗ trợ và giáo dục giúp cải thiện khả năng giao tiếp, tương tác xã hội và độc lập trong cuộc sống hàng ngày. Một chế độ học tập cá nhân và hỗ trợ từ các chuyên gia như nhà trường, bác sĩ, nhà tâm lý hay nhân viên chăm sóc sức khỏe có thể làm tăng khả năng thích nghi với môi trường và cung cấp các kỹ năng xã hội cần thiết cho người mắc RPTK.
Danh sách công bố khoa học về chủ đề "rối loạn phổ tự kỷ":
Một thiết kế ngẫu nhiên phân cụm đã được sử dụng trong đó 28 lớp mẫu giáo hòa nhập đã được phân bổ ngẫu nhiên để nhận 2 năm đào tạo và hướng dẫn thực hiện mô hình mẫu giáo LEAP (Chương trình Trải nghiệm Học tập và Các chương trình Thay thế cho trẻ mẫu giáo và Phụ huynh của họ), và 28 lớp hòa nhập được chỉ định nhận chỉ các tài liệu can thiệp. Tổng cộng có 177 trẻ em trong lớp can thiệp và 117 trẻ em trong lớp so sánh tham gia. Trẻ em có sự tương đồng về mọi tiêu chí ngay từ đầu. Sau 2 năm, trẻ em trong lớp thí nghiệm đã có sự cải thiện đáng kể hơn so với nhóm so sánh của họ trên các tiêu chí về nhận thức, ngôn ngữ, xã hội, hành vi vấn đề và triệu chứng tự kỷ. Hành vi khi nhập học không dự đoán được kết quả và cũng không có ảnh hưởng từ tình trạng kinh tế xã hội của gia đình. Mức độ trung thành mà giáo viên thực hiện các chiến lược LEAP đã dự đoán được kết quả. Cuối cùng, việc đo lường tính hợp lệ xã hội cho thấy rằng các quy trình và kết quả đã được các giáo viên lớp can thiệp đánh giá tích cực.
Bằng việc sử dụng một nghiên cứu dựa trên bảng câu hỏi, chúng tôi đã đánh giá tỉ lệ mắc rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD), rối loạn phổ tự kỷ và rối loạn ám ảnh cưỡng chế được cha mẹ báo cáo ở một nhóm 351 nam giới mắc bệnh loạn dưỡng cơ Duchenne. Trong số 351 nam giới mắc bệnh loạn dưỡng cơ Duchenne, 11.7% được báo cáo có chẩn đoán kèm theo ADHD, 3.1% có rối loạn phổ tự kỷ và 4.8% mắc rối loạn ám ảnh cưỡng chế. Có thể kết luận rằng tỉ lệ mắc các rối loạn tâm thần kinh này cao hơn ở nam giới mắc bệnh Duchenne so với dân số bình thường. Phát hiện này, cùng với các báo cáo gần đây về tỉ lệ cao hơn của các vấn đề về nhận thức và học tập ở những người mắc bệnh Duchenne, hỗ trợ quan điểm rằng bệnh loạn dưỡng cơ Duchenne không chỉ là một rối loạn cơ mà còn là một rối loạn ảnh hưởng đến não bộ. Việc tính đến mối liên hệ tăng cường này là quan trọng trong thực hành lâm sàng. Cần có thêm nghiên cứu để kiểm tra mối liên hệ này và các hậu quả của nó.
Rối loạn phổ tự kỷ (ASD) và rối loạn ngôn ngữ đặc hiệu (SLI) là các rối loạn phát triển biểu hiện bằng các thiếu hụt ngôn ngữ, nhưng vẫn chưa rõ chúng phát sinh từ các nguyên nhân tương tự hay không. Các thiếu hụt ngôn ngữ đã được mô tả ở các thành viên trong gia đình của trẻ em mắc ASD và SLI, nhưng rất ít nghiên cứu đã định lượng chúng. Trong nghiên cứu này, chúng tôi đã xem xét IQ, khả năng ngôn ngữ và đọc của trẻ em ASD và SLI cùng với người thân cấp một của chúng để xác định liệu những khó khăn về ngôn ngữ mà một số trẻ ASD gặp phải có phải là vấn đề gia đình hay không, và để hiểu rõ hơn về mức độ giao thoa giữa các rối loạn này cùng với các kiểu hình rộng hơn của chúng. Số liệu tham gia bao gồm 52 trẻ em tự kỷ, 36 trẻ em mắc SLI, cùng với anh chị em và cha mẹ của chúng. Nhóm ASD được chia thành những trẻ có (ALI,
Dự án Tương Tác Xã Hội Sớm (ESI) (Woods & Wetherby, 2003) được thiết kế nhằm áp dụng các khuyến nghị của Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia (2001) cho trẻ em mẫu giáo bị rối loạn phổ tự kỷ (ASD) thông qua một phương pháp can thiệp do cha mẹ thực hiện, mà (a) kết hợp các chiến lược giảng dạy tự nhiên vào các thói quen hàng ngày và (b) tương thích với quy định của Đạo luật Cải thiện Giáo dục cho Những Người Khuyết Tật (IDEIA) năm 2004, Phần C. Nghiên cứu thực nghiệm này là một nỗ lực sơ bộ của các tác giả nhằm đánh giá tác động của ESI đối với kết quả giao tiếp xã hội cho một nhóm 17 trẻ em bị ASD, những trẻ đã tham gia ESI ở tuổi 2 năm. Kết quả cho thấy sự cải thiện đáng kể ở 11 trong số 13 thang đo giao tiếp xã hội. Các nhà nghiên cứu đã so sánh nhóm ESI với một nhóm đối chứng gồm 18 trẻ em bị ASD tham gia can thiệp sớm ở tuổi 3 năm. Kết quả của nhóm đối chứng tương đương với nhóm ESI sau can thiệp về các phương tiện giao tiếp và chơi, nhưng nhóm đối chứng nhìn chung cho thấy hiệu suất kém hơn đáng kể ở tất cả các thang đo giao tiếp xã hội khác. Những phát hiện này mang lại hy vọng cho việc sử dụng các can thiệp do cha mẹ thực hiện trong việc thúc đẩy giao tiếp xã hội cho trẻ em mẫu giáo bị ASD.
Chẩn đoán sớm và giới thiệu điều trị trước độ tuổi từ 3 đến 5 năm cải thiện tiên lượng cho trẻ em mắc Rối loạn phổ Tự kỷ (ASD). Tuy nhiên, ASD thường không được chẩn đoán cho đến khi trẻ 3-4 tuổi, và nhà cung cấp y tế có thể thiếu sự đào tạo để cung cấp cho người chăm sóc các khuyến nghị về điều trị dựa trên bằng chứng. Nghiên cứu này đã kiểm tra các giả thuyết rằng 1) trẻ em mắc ASD sẽ được chẩn đoán trong khoảng độ tuổi 3-4 (nhằm lặp lại công việc trước đó), 2) người chăm sóc sẽ nhận được ít thông tin hơn về chẩn đoán từ các nhà cung cấp y tế của họ, và 3) người chăm sóc sẽ tìm đến các nguồn khác, bên ngoài các chuyên gia chăm sóc sức khỏe địa phương, để tìm hiểu thêm về ASD.
146 người chăm sóc trẻ ASD đã tham gia trả lời một cuộc khảo sát trực tuyến bao gồm các câu hỏi về nhân khẩu học, quy trình chẩn đoán, nguồn thông tin/hỗ trợ, và nhu cầu cũng như tính khả dụng của các dịch vụ địa phương cho trẻ em mắc ASD. Các giả thuyết đã được kiểm tra bằng cách sử dụng các phân tích mô tả, phân tích hồi quy, phân tích phương sai và chi-squared.
Độ tuổi trung bình khi được chẩn đoán là 4 năm 10 tháng và độ phân phối là 3 năm. Khoảng 40% các chuyên gia đã cung cấp thêm thông tin về ASD sau khi chẩn đoán và 15-34% đã đưa ra lời khuyên về các chương trình y tế/giáo dục, nhưng chỉ có 6% người đã giới thiệu đến chuyên gia về tự kỷ và 18% không cung cấp thêm thông tin nào. Việc chẩn đoán tự kỷ được thực hiện ở độ tuổi sớm hơn so với Rối loạn Asperger hoặc PDD-NOS. Các bác sĩ nhi phát triển (so với các bác sĩ tâm thần/bác sĩ chăm sóc chính, bác sĩ nội thần kinh và nhà tâm lý học) có liên quan đến độ tuổi chẩn đoán thấp nhất và có khả năng cao nhất trong việc phân phát thêm thông tin. Người chăm sóc thường báo cáo tìm đến truyền thông (tức là internet, sách, video), hội nghị và các phụ huynh khác để tìm hiểu thêm về ASD.
Độ tuổi trung bình chẩn đoán ASD (4 năm 10 tháng) đã muộn hơn so với mức tối ưu nếu trẻ muốn nhận được lợi ích tối đa từ can thiệp sớm. Hầu hết các chuyên gia đã cung cấp thêm thông tin cho người chăm sóc về ASD, đặc biệt là các bác sĩ nhi phát triển, nhưng một thiểu số đáng kể không làm như vậy. Điều này có thể phản ánh sự thiếu hụt đào tạo về nhiều hành vi xảy ra trong toàn bộ phổ tự kỷ. Cha mẹ đã tìm đến những nguồn ngoài để tìm hiểu thêm về ASD. Chúng tôi khuyến nghị rằng tất cả các bác sĩ nên nhận được đào tạo chuyên biệt về ASD để cải thiện việc sàng lọc và chẩn đoán sớm, và sau đó tư vấn cho người chăm sóc về các dịch vụ được hỗ trợ bởi bằng chứng.
Mặc dù sự chú ý xã hội giảm và sự chú ý không xã hội tăng đã được báo cáo ở những cá nhân mắc rối loạn phổ tự kỷ (ASD), các nghiên cứu đã chủ yếu dựa vào các mẫu nam và đã không đủ sức mạnh để khám phá sự khác biệt giới tính. Những quá trình này có thể khác nhau đối với phụ nữ mắc ASD, những người đã được chứng minh là không giống nam giới về động lực xã hội và các đặc điểm không xã hội, bao gồm sở thích hạn chế (CI). Mục tiêu của nghiên cứu này là so sánh sự chú ý trực quan xã hội và không xã hội giữa nam và nữ mắc ASD trên một phương pháp theo dõi mắt đã được xác thực. Tám mươi lăm trẻ em trong độ tuổi đi học (6–10 tuổi) nam và nữ có và không có ASD đã hoàn thành một nhiệm vụ ưu tiên cặp với các kích thích khuôn mặt và đối tượng (một nửa trong số đó liên quan đến các CI thông thường). Sau khi điều chỉnh cho tuổi thiên niên và tuổi tinh thần, sự hiện diện của các hình ảnh CI được trình bày đồng thời đã làm giảm ưu tiên và sự chú ý đối với khuôn mặt ở nam giới nhiều hơn so với nữ giới, xác nhận các phát hiện trước đó. Phụ nữ mắc ASD duy trì các mẫu chú ý tương đương với phụ nữ phát triển bình thường, điều này gợi ý rằng các phát hiện trước đó về sự giảm chú ý xã hội và tăng sự chú ý đến các đối tượng liên quan đến CI trong tự kỷ có thể chỉ đặc trưng cho nam giới. Các phát hiện này cũng không nhất quán với lý thuyết "bộ não nam cực đoan" về tự kỷ. Sự định hướng và chú ý đến các kích thích xã hội trên mức độ chuẩn hơn của phụ nữ mắc ASD có thể chỉ ra các đặc điểm hình thái khác biệt so với nam giới và có thể đóng vai trò như một yếu tố bảo vệ.
Khi tự kỷ thường được chẩn đoán nhiều hơn ở nam giới, ít điều được biết đến về phụ nữ mắc tự kỷ. Hai lĩnh vực quan tâm bao gồm sở thích của những cá nhân mắc tự kỷ và mức độ động lực xã hội của họ. Chúng tôi đã sử dụng theo dõi mắt như một cách để hiểu hai lĩnh vực này. Dữ liệu của chúng tôi cho thấy rằng các nữ sinh tiểu học (6–10 tuổi) mắc tự kỷ đã chú ý đến khuôn mặt so với các nữ sinh không mắc tự kỷ, điều này gợi ý rằng (1) họ có động lực xã hội hơn so với nam giới mắc tự kỷ và (2) các hình ảnh về sở thích thông thường ít tác động đến họ hơn.
Rối loạn phổ tự kỷ (ASD) là một rối loạn phát triển thần kinh phổ biến, được đặc trưng bởi những tương tác xã hội bất thường, thiếu hụt trong giao tiếp và hành vi lặp đi lặp lại hoặc điển hình. Mặc dù nguyên nhân của ASD vẫn chưa được xác định, nhưng các dòng nghiên cứu hội tụ cho thấy chức năng ty thể có thể đóng vai trò quan trọng trong bệnh sinh của bệnh. Do không có mối liên hệ nguyên nhân rõ ràng, việc tạo ra các mục tiêu trị liệu cho ASD đến nay đã tương đối không thành công và chỉ tập trung vào các triệu chứng riêng lẻ. Chế độ ăn ketogenic (KD) là một chế độ ăn giàu chất béo và nghèo carbohydrate, trước đây đã được sử dụng để điều trị bệnh động kinh khó chữa và được biết đến với khả năng tăng cường chức năng ty thể. Mục tiêu của nghiên cứu này là xác định xem KD có thể đảo ngược những thiếu hụt xã hội và rối loạn chức năng ty thể được xác định trong mô hình chuột ASD do axit valproic (VPA) trước sinh hay không. Những con chuột sinh ra của giống Sprague-Dawley được cho uống VPA hoặc dung dịch muối sinh lý vào ngày mang thai thứ 12.5. Các con chuột con được điều trị bằng KD hoặc chế độ ăn tiêu chuẩn (SD) trong 10 ngày bắt đầu từ ngày sau sinh thứ 21 (PD21). Vào ngày PD35, hành vi chơi của thanh thiếu niên đã được thử nghiệm bằng cách sử dụng mô hình chơi đánh nhau và sau đó chuột được hiến tặng để phân tích sinh năng lượng ty thể. Những con cái tiếp xúc với VPA trước sinh cho thấy có sự giảm đáng kể trong số lượng nỗ lực/hành vi tấn công khi chơi và điều này đã được khôi phục bằng KD. Tiếp xúc với VPA trước sinh cũng đã phá vỡ mẫu phản ứng chơi; động vật VPA/SD sử dụng các vòng quay hoàn chỉnh thường xuyên hơn so với động vật chứng muối sinh lý. Điều trị bằng KD không ảnh hưởng đến số lượng vòng quay hoàn chỉnh. Ngoài ra, trong khi tiếp xúc trước sinh với VPA đã làm thay đổi hô hấp ty thể, KD đã có thể phục hồi một số khía cạnh của rối loạn sinh năng lượng. Vì KD có khả năng điều chỉnh các hành vi xã hội phức tạp và hô hấp ty thể, nó có thể là một lựa chọn điều trị hữu ích cho ASD. Các nghiên cứu trong tương lai sẽ cần xem xét hiệu quả của KD trong việc đảo ngược hai khuyết tật cốt lõi khác của ASD và khám phá các phác đồ điều trị khác nhau để xác định thời gian và chế phẩm điều trị tối ưu.
Có giả thuyết rằng các đặc điểm không điển hình trong xử lý thị giác cấp thấp góp phần vào biểu hiện và phát triển của hồ sơ nhận thức và hành vi bất thường thấy ở rối loạn phổ tự kỷ (ASD). Tuy nhiên, những nghiên cứu trước đây đã đưa ra kết quả trái ngược. Trong nghiên cứu lớn nhất thuộc loại này (ASD
Nhịp điệu là một công cụ quan trọng trong giao tiếp của con người, mang theo các thông điệp cảm xúc và thực dụng trong lời nói. Việc nhận diện nhịp điệu phụ thuộc vào việc xử lý các tín hiệu âm học, chẳng hạn như tần số cơ bản của tín hiệu giọng nói, và cách giải thích chúng theo các kịch bản xã hội cảm xúc đã được tiếp nhận. Những cá nhân mắc rối loạn phổ tự kỷ (
- 1
- 2
- 3
- 4
- 5
- 6
- 10